top of page
Search
  • Writer's pictureMai Nguyên Vũ

45. Vở Opera Tuyệt Vời


Lớp anh cả Toma tại TCV Phú Nhuận


Tiểu Chủng viện thánh Phaolô Xuân Lộc ra đời từ 1966, kết thúc năm 1975. Trong 9 năm hoạt động, có 8 lớp chủng sinh xuất thân từ mái trường này. Các cha thường nói: Chúa gọi thì nhiều mà chọn thì ít.Tỉ lệ trung bình là 1/10 làm linh mục.


Riêng lớp Don Bosco là lớp thứ 5 dù có nhiều đại gia như Hiếu bò (GĐ bò sữa Long Thành, người đàn ông nhiều sữa nhất tỉnh Đồng Nai), Chung Cốt (Phó Tổng GĐ tập đoàn Sharp), Chấn kèn đồng (GĐ cảng Phú Mỹ, Bà Rịa. Anh có tên Kèn đồng vì trong Chủng viện trong giờ học hay phát ra tiếng lạ nghe như tiếng kèn Saxo) …nhưng không có lấy một mống linh mục nào. Anh em hỏi thăm, điều tra, tìm kiếm trong nước, bên Mỹ, châu Âu, châu Úc, tuyệt nhiên không thấy LM nào xuất thân từ lớp Đông-các-cô

Xuân Lộc. Lớp người ta mỗi lần họp lớp đều có cha làm lễ, mỗi lần nhà có hiếu hỉ đều có cha cùng lớp đến dự, riêng lớp mình quay ra quay vào chỉ thấy toàn bố đời với mẹ bề trên.


Lớp Don Bosco


Nhưng Chúa thương sớm cất đi nỗi nhục cho dân Người.


Ông trùm Mai Hữu Thể từ Sắc-cà-tum phát hiện ra con chim lạc đàn thật bự: cha Thiện, LM duy nhất của lớp. Hai chú chim này ôm nhau nhảy mừng thắm thiết vì tìm lại nhau sau mấy chục năm xa lìa tổ ấm. Sau đó, hai chú leo lên cành cây TCVPHAOLO thi nhau hót khản cả cổ kêu gọi anh em nhà Don Bosco từ khắp nơi trên thế giới mau mau nắm tay kết thành vòng tròn cùng đồng diễn bản OPERA THÂN ÁI.


Thuần (Quốc Sĩ) sao ôm xà nẹo bạn thế kia


Không chỉ kêu gọi chung chung, Mai Hữu Thể còn gửi thư đến đích danh từng anh em nơi quê nhà. Chúng ta hãy xem lại vài bức thư, lời lẽ thật thân thương tha thiết…


“Thư gửi anh Phạm văn Chấn!

Chấn ơi!

Mai hữu Thể nè! Bạn và gia đình khỏe không?

Sau 38 năm lưu lạc mất nhau, nhờ diễn đàn CCS Phaolo

mà chúng mình kiếm được nhau khi đầu đã điểm sương. hihihi!!!

Nhưng dẫu sao mình phải cám ơn Chúa vì mình còn nhìn thấy nhau nhỉ!


Một số anh em em ra đi trước thấy tội quá. Mình không thể quên được hình ảnh của họ. Chính vì vậy, khi mình hội ngộ với cha Thiện (người anh em của mình), hai anh em đã lên kế hoạch dâng Thánh Lễ đầu tiên để cầu nguyện và tưởng nhớ đến những người anh em xấu số đó. Còn phần chúng mình Thể muốn anh em mình từ nay liên kết với nhau ít nhát là qua diễn đàn Phaolo mà một số anh lớp trên đã cố công gầy dựng nên cho chúng mình.

Rất mong anh log in và chúng mình cùng nhau xây dựng căn nhà Bosco chúng mình nhé.

Rất mong và rất mong tin bạn hiền....

Cầu chúc mọi sự tốt đẹp đến cho Chấn và toàn thể gia đình anh nhé.

Chào thân mến trong Chúa Kitô.

Mai hữu Thể.”



Mai Hữu Thể (Lớp Don Bosco)

Thư cho bạn Dương Hoằng!


Chào anh Hoằng!

Mai hữu Thể nè. Bạn và gia đình khỏe không?

Thấy tên bạn trong diễn đàn, mình vui lắm vì mình sau 38 năm lưu lạc, lại được gặp lại những người bạn cùng lý tưởng với mình. Mình tính viết thư riêng cho bạn từ lâu, nhưng vì quá bận bịu, mãi cho đến nay mới có dịp. Mong thông cảm nghe. Gia đình bạn như thế nào?


Mình tâm sự với nhau nhé. riêng mình thì 1980, mình đi vượt

biên và sang định cư tại Canada xứ lạnh trùm mền này. Khoảng thời gian đầu, vì chỉ có một mình đi nên cảm thây đơn côi và buồn lắm.Nhớ nhà, nhớ bố mẹ anh chị em, nhớ bạn bè, nhớ trường lớp...nhớ hết mọi sự Ở quê hương mình. Nhất là vào những dip lễ

lớn như Giáng sinh hay tết chẳng hạn, nỗi nhớ càng kinh khủng hơn.

Thời gian qua, năm 1994, lần đầu tiên về thăm quê hương, đến năm sau thì mình về lập gia đình với Trâm, cục xương sườn cùa mình bây giờ nè.Năm 1997, mình có đứa con trai đầu, rồi đến năm 2000, mình có thêm một cháu gái. Thế là đủ theo kế hoach nhà nước ta: "một gái, một trai, chỉ hai là đủ". hihihii!!!!!! Bây giờ thì nỗi buồn cũng nguôi ngoai vì nỗi sung sướng cứ tăng dần nên tạm ổn. hihihihi!!!! Nhưng bây giờ, mình lại nhớ các bạn hiền của mình. Mình đang tìm đủ mọi cách để chúng mình có dịp gặp lại nhau, chia sẻ và trút bầu tâm sự cho nhau khi tuổi già đến. Đồng ý không bạn hiền.

Vậy rất mong gặp lại bạn trên diễn đàn, trong nhà Bosco dành riêng cho chúng mình nhé.

Rất mong bạn và xin cầu chúc bạn và gia đình luôn bình an trong tay Chúa.

Chào thân ái trong chúa Kito nhe!

Mai hữu Thể.”


Tôi có cảm tưởng như anh em ruột một nhà, vì chiến tranh thất lạc nhau lâu năm đang đi khắp hang cùng ngõ hẻm hỏi thăm tin tức và kêu gọi, năn nỉ nhau trở về. Hay như dân Do thái phân tán khắp tứ phương thiên hạ, đang gọi nhau hồi hương tái lập quốc.


Cắm trại tại sân CV


Sau khi qui tụ được một số anh em, bầy chim nhà Don Bosco bắt đầu một nghi thức thật cảm động: tưởng nhớ những bạn sớm ra đi không hẹn ngày về. Cha Thiện dâng lễ cầu hồn tại nhà Mai Hữu Thể. Anh em qua đời hiện về trên mạng.


Anh cao nhất, anh lùn nhất lớp

(Hình: Mai Hữu Thể)


Sau nghĩa cử tuyệt đẹp đó, anh em Don Bosco còn làm mọi người ngỡ ngàng vì một chương trình đầy tình nhân ái: cha Thiện và Mai Hữu Thể đóng góp 3 nghìn đô làm quĩ bác ái hầu giúp đỡ những anh em khó khăn, thăm nom gia đình anh em qua đời và còn nhiều dự tính xa xôi hơn nữa. Hãy đợi đấy! Vở opera tuyệt tác mới mở màn.


Tin mới nhất: Bạch Xuân Thu mới liên lạc được với Thuần, chàng nhạc sĩ Quốc Sĩ với ban nhạc Magic nổi đình nổi đám một thời bên Huê Kỳ. Anh em Đông-các-cô đang quậy tưng ngôi nhà tcvphaolo. Vui ơi là vui!


(Hình: Mai Hữu Thể)


Và ngày vui mừng đã tới, vị linh mục duy nhất của lớp Don Bosco về VN mở lễ Tạ ơn 25 năm Linh mục tại nhà nguyện ĐCV Xuân Lộc do Đức Cha nghĩa phụ Đaminh Nguyễn Chu Trinh chủ tế. Sau lễ, cha Thiện khoản đãi anh chị em nhà Phaolô một bữa tiệc thịnh soạn, có mặt đầy đủ gia đình nhà Mai Hữu Thể.





(Cha Thiện ngồi xe ôm đi thăm anh em)


Kể cũng lạ: đời người 5-6 chục năm nay, trải qua bao biến cố, chung đụng với biết bao người, đánh bạn với đủ thành phần, nhưng chẳng ai quên được anh em từ thời tiểu chủng sinh, dù chỉ ở với nhau 3-4 năm, có người học với nhau vỏn vẹn 8 tháng nhưng tâm trí luôn nghĩ về nhau và bây giờ đang đi tìm nhau, mỗi lần tìm được một người thì cả lớp vui như mới phát hiện con chiên lạc đàn trong bụi cây nào đó. Có anh em lên làm linh mục chánh xứ, coi chục ngàn giáo dân nhưng vẫn hòa đồng, sinh hoạt với anh em, chẳng có rào cản nào hết. Có vị LM ở xa, ít có dịp gặp nhau, lại có mặt thường xuyên trên mạng để chia sẻ vui buồn với anh em, hay đơn giản là tán phét cho anh em vui. Có vị lên hàng GM chức cao quyền trọng, gặp gỡ anh em vẫn vui vẻ bình dân như thuở nào.



Lạ nhất là vị GM nơi vùng đất Kangaroo sang công tác nơi xứ sở chú Sam, chẳng thèm ở Tòa GM hay nhà xứ, lại chọn nhà riêng anh em CCS làm nơi trú chân dù anh em chưa giáp mặt nhau bao giờ. Có gì lạ đâu, đơn giản họ là ANH EM NHÀ PHAOLÔ, CỰU CHỦNG SINH XUÂN LỘC.

15 views0 comments

Recent Posts

See All
Post: Blog2_Post
bottom of page